Piano Companion แอปคอร์ดเปียโนที่สายดนตรีหรือคนอยากแต่งเพลงต้องมีติดเครื่อง


เคยเป็นกันไหมคะ มีทำนองเพลงอยู่ในหัว อยากแต่งอยากเรียบเรียงออกมาเป็นเพลงแต่ทำไมมันยากจังนะ ทำไมคนอื่นที่เขาแต่งเพลงเพราะๆกันเขารู้ได้ยังไงว่าต้องสร้างจังหวะดนตรีแบบนี้กันนะ รู้มั้นคะว่าพื้นฐานของการสร้างดนตรีนั้นเริ่มมาจากคอร์ดเพลงเลยค่ะ ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าคอร์ดแต่ละคอร์ดนั้นต้องกดยังไง มาเลยค่ะ ขอบอกว่าแอปที่เราจะมานำเสนอวันนี้มันดีแน่นอน ไม่ผิดหวังแน่ๆค่ะ

ขออนุญาตบอกก่อนเลยว่าส่วนตัวเราแล้วเรื่องทฤษฎีดนตรีเราแทบจะเป็นศูนย์เลยค่ะ เรารู้แต่ตัวโน๊ตโดเรมีซอลฟาลาทีโดแค่นั้นเอง เพราะงั้นเราอาจจะสอนเพื่อนๆแต่งเพลงไม่ได้นะคะ แต่เรามีแอปตัวนึงที่คิดว่าน่าจะเป็นผู้ช่วยที่ดีเลยสำหรับการเริ่มต้นที่อยากจะแต่งทำนองเพลงดีๆซักเพลงค่ะ นั่นก็คือแอป Piano Companion นั่นเอง ที่เราเลือกเครื่องดนตรีเป็นเปียโนนั่นก็เพราะเสียงของมันค่ะ เราว่าเปียโนนี่เป็นเครื่องดนตรีที่เจ๋งมากเลยนะคะ เพราะมันสามารถเล่นได้ทุกแนวเลย ซึ่งตอนนี้เราสนใจเพลงแนว Lo-fi อยู่ค่ะ อีกทั้งเรามีไอแพดซึ่งมีแอป Garageband ที่ช่วยให้การแต่งเพลงง่ายขึ้น แต่ติดตรงที่เราไม่รู้ว่าจะใช้คอร์ดอะไร จะเดินตัวโน๊ตยังไงให้มันเพราะ ซึ่งแอปนี้เป็นตัวช่วยให้เราได้ดีเลยค่ะ อารมณ์เหมือนเรามีพจนานุกรมดนตรีอยู่ในเครื่องเลย เพียงแค่เราเปิดแอปมา แล้วก็ไล่ดูแต่ละคอร์ดเลยค่ะ ว่าคอร์ดนี้ต้องกดคีย์ไหนบ้าง ไล่เสียงดูทีละเสียง ชอบคอร์ดไหนก็จดไว้แล้วลองนำไปผสมกันก็ได้ค่ะ สำหรับแอปตัวนี้ถ้าเราใช้แค่ไว้ดูคอร์ดว่าต้องกดตัวไหน แอปจะมีบอกครบเลยค่ะ แต่ถ้าเราสนใจฟังก์ชั่น Chord Progression แอปนี้ก็มีให้ลองเล่นกัน(จากที่เราลองเล่นมันจะเหมือนเป็นฟังก์ชั่นที่เราสามารถนำคอร์ดที่เราชอบมาเรียงแล้วเล่นอัตโนมัติเพื่อฟังการเรียบเรียงคอร์ดได้ค่ะ สมมติเราชอบเสียงคอร์ด CM7 DM7 BM7 แต่เราไม่รู้ว่าถ้านำทั้งสามคอร์ดมาเล่นต่อกันในเพลงเดียวกันจะเพราะไหม เราก็สามารถใช้ฟังก์ชั่น Chord Progression คัดเลือกคอร์ดที่ชอบมาลองเล่นกันได้ค่ะ) แต่ถ้าอยากจะใช้แบบเต็มสตรีมไม่มีกั๊ก(เลือกไดุ้กคอร์ด) สนนราคาแอปตัวเต็มจะอยู่ที่ประมาณ3xxบาทค่ะ แต่สำหรับเรา เฉพาะตัวฟรีก็คุ้มแล้วค่ะ เราว่ามันช่วยได้เยอะเลยค่ะในเรื่องการแต่งทำนองเพลง อย่างน้อย บางทีเอาคอร์ดนู้นมาผสมคอร์ดนี้ อารมณ์มันจะคล้ายๆผสมสารเคมีเพื่อทำการทดลองน่ะค่ะ มีเสียงแปร่งบ้าง เสียงเพี๊ยนบ้าง แต่พอเจอคอร์ดที่ลงตัวแล้วเอามาเล่นด้วยกันนะ อื้อหืออออ มันรู้สึกดีอย่าบอกใคร

สำหรับใครที่สนใจดาวน์โหลดแอปตัวนี้ก็สามารถลองโหลดไปใช้กันได้ ทั้งระบบ Android และ Ios เลยค่ะ 

Android คลิก

ส่วนบทหน้า เราจะมาแนะนำแอปสายดนตรีอีกรอบค่ะ ซึ่งขอบอกว่าเหมาะกับมือใหม่มือเก่าที่มีใจรักเสียงดนตรี แอปนี้จะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ฝึกทักษะการฟังและคัดแยกเสียงให้เราค่ะ ใครอยากแต่งทำนองเพลงเป็นขอบอกเลยว่าบทต่อไปนี่ห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะ คลิก



ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า