Google Authenticator ปกป้องพาสเวิร์ดของคุณให้แข็งแกร่งด้วยระบบ 2FAด้วยแอพนี้เลย


ขึ้นชื่อว่า Google แล้วต้องขอบอกเลยค่ะว่าแอพแต่ละตัวที่นางทำมาค่อนข้างดีงาม ซึ่งตัว Google Authenticator นี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เราใช้งานบ่อยมากค่ะ เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องมีสมัครสมาชิกเว็บไซต์อย่างน้อยคนละ1เว็บไซต์ขึ้นไปอย่างแน่นอน แต่บางทีแค่พาสเวิร์ดที่ตั้งไว้แบบยากๆก็อาจจะป้องกันความปลอดภัยได้ไม่ดีพอ วันนี้เราเลยอยากแนะนำแอพตัวนึงที่จะมาช่วยป้องกันให้เพื่อนๆกันค่ะ

Google Authenticator คืออะไร มันคือแอพป้องกันพาสเวิร์ดแบบ 2FA( 2 factor Authentication) หรือก็คือเปรียบเสมือนการป้องกันพาสเวิร์ดของเราแบบ 2 ชั้นนั่นเองค่ะ ซึ่งบางเว็บไซต์ที่ต้องเก็บข้อมูลสำคัญๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ ส่วนใหญ่จะมีระบบนี้ให้ใช้กันค่ะ โดยตัวแอพจะทำการสุ่มเลขรหัสมา 6 รหัส เราต้องนำเลขรหัสทั้ง 6 หลักนี้ไปใส่ในเว็บที่เราจะล็อคอินให้ทันภายในเวลากำหนดค่ะ คือถ้าไม่ทำมือถือหาย การที่เราเปิดใช้ระบบ 2 FA นั้นสามารถช่วยลดอัตราการถูกแฮกพาสเวิร์ดไปได้ส่วนหนึ่งเลยค่ะ วิธีการใช้งานแอพก็ไม่ยากเลยค่ะ แรกๆอาจจะสับสนหน่อย แต่พอใช้ไปเรื่อยๆก็คล่องค่ะ เราขอยกตัวอย่างเว็บนี้ละกันนะคะ

เป็นเว็บไว้สำหรับเทรดบิทคอยน์ค่ะ เราใช้เว็บนี้อยู่

ปล.การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ที่สนใจควรศึกษาก่อนลงทุนนะคะ

จากหน้าเว็บเราจะเห็นว่าตรงช่องที่ให้ล็อคอิน มีให้ใส่รหัส 2FA ด้วย ซึ่งรหัสตรงนี้ถ้าเราจะใช้ต้องไปเปิดใช้งานโดยการเข้าไปตั้งค่าในเว็บนั้นๆก่อนค่ะ แนะนำว่าให้เปิดไว้ดีกว่าค่ะ โดยเราต้องไปเปิดในแอพ Google Authenticator แล้วทำการเพิ่มโค้ดที่ได้จากเว็บ เพื่อให้แอพทำการลิงค์กับเว็บและสุ่มรหัสให้ค่ะ วิธีเพิ่มก็ไม่ยาก ให้ทำดังนี้

1. เปิดแอพ แล้วกดเครื่องหมายบวกสีแดงๆ


2.แอพจะถามว่าจะทำการสแกนบาร์โค้ด(จะเป็นรูปQR Code) หรือจะใส่เป็นคีย์ ซึ่งถ้าเป็นคีย์ มันจะเป็นตัวหนังสือเยอะๆค่ะ เช่น Adu8TRdVHXXXX เป็นต้น


3. เมื่อเลือกวิธีได้แล้ว ให้ทำการเข้าเว็บไซต์ที่เราต้การใช้ 2FA และทำการเพิ่มรหัสได้เลยค่ะ

4.แนะนำว่าให้จด Security Code ไว้ในที่ๆเราจำได้คนเดียว หรือเก็บQr Code ไว้ด้วยนะคะ ส่วนจะเก็บไว้ทำไม เดี๋ยวเราค่อยเฉลยค่ะ

5.ทดลองเปิดระบบ 2FAในเว็บ และใส่รหัสที่กุเกิ้ลสุ่มมาให้หลังจากที่เพิ่มโค้ดแล้ว เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ



6.ลองล็อคอินหน้าเว็บได้เลย


เดี๋ยวบทต่อไปเราจะมาพูดถึงวิธีการย้ายเครื่องกันค่ะ ว่าถ้าเราเปิดใช้ Google Authenticator ไว้แล้วในกรณีอยากเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ละจะทำยังไง บทหน้ามีคำตอบค่ะ



ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า