วิธีประหยัดแบต Samsung Galaxy Note 9 ง่ายๆด้วยตัวเอง


บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมNote 9 แบตหมดเร็วจัง ทั้งๆที่เราเพิ่งซื้อมาใหม่เอี่ยมอ่อง แต่ทำไมแบตNote 9 มันหมดไวขนาดนี้ คือนี่เป็นปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับเราค่ะ ยอมรับเลยว่าตอนแรกใจหายมาก คิดในใจ นั่นไง...ตรูโดนวางยาแล้ว....ใช้ไปแค่ไม่กี่นาทีโทรศัพท์ก็ร้อนฉึ่ง แถมแบตยังลดลงเป็นขีด จาก99% เป็น 98 97 96 อย่างฮวบฮาบ เราก็พยายามหาวิธีประหยัดแบตค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการลบแอพที่ไม่จำเป็นออก ล้างไฟล์ขยะออก สแกนไวรัส บลาๆๆๆ แต่ก็ยังไม่ช่วยแก้ไขปัญหาได้ แต่จู่ๆเราก็ฉุกคิดขึ้นมาค่ะ เชื่อไหมคะว่าปัญหามันเหมือนเส้นผมบังภูเขามากค่ะ ว่าแล้วก็ไปดูวิธีกันเลยดีกว่าค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าใครที่ใช้ Samsung มานาน โดยเฉพาะรุ่น Note ก็อาจจะคุ้นเคยกับรูปแบบหน้าตาของมันดี แต่สำหรับเราที่เพิ่งมีโอกาสได้มาเริ่มใช้เจ้า Note 9 และยังเป็นมือถือซัมซุงซึ่งเกือบจะได้ชื่อว่าเป็นเครื่องแรกที่เคยใช้ของซัมซุง ขอบอกเลยว่างงมาก เพราะเมนูต่างๆค่อนข้างมีเอกลักษณ์ อีกทั้งวิธีการลบไฟล์ขยะอีก ซึ่งเราจะไว้พูดกันในบทต่อไปนะคะ ส่วนในวันนี้ วิธีที่จะช่วยให้ Note 9 แบตอึดขึ้นนั้น ก็คือ...ให้เราทำการปัดหน้าจอจากบน ลง ล่าง เพื่อให้เห็นแถบเครื่องมือต่างๆ(ที่จะมีพวกเปิดไวไฟ เปิดเน็ต เปิดไฟฉาย ฯลฯ)



คือเราเจอแถบนี้โดยบังเอิญค่ะ ซึ่งพอเลื่อนลงมาปุ๊บ โอ้โห คือ Note 9 มันเปิดฟังก์ชั่นเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น NFC GPS AOD และอีกสารพัดค่ะ คือเราไปอ่านในเว็บของพวกฝรั่งว่าพวกนี้ถ้าเปิดไว้แต่เราไม่ได้ใช้มันจะทำให้กินแบต เราเลยลองปิดพวกนี้ให้หมด ปิดแม้กระทั่ง Edge Lighting เพราะจากที่ลองเปิดและปิดตัวนี้ก็ไม่ค่อยเห็นความต่างเท่าไหร่ ซึ่งพอลองปิดพวกที่เราไม่ได้ใช้แล้วเราก็มาลองสังเกตดูว่าแบตมันลดลงช้าลงไหม ผลปรากฎว่าแบตใช้ได้นานขึ้นค่ะ 


และอีกอย่างที่แนะนำคือ ให้เราเลือกโหมดประหยัดพลังงานด้วยค่ะ คือพอเราเลือกโหมดนี้มันจะมีให้เราปรับ คืออันนี้เราไม่รู้ว่าเราอุปทานไปเองไหม แต่สำหรับ Note 9 จากที่เราลองเข้าไปดูในโหมดตั้งค่า(ที่เป็นรูปฟันเฟือง) และเข้าไปดูเมนูแบตเตอรี่ >>> โหมดพลังงาน จากนั้นเราก็สามารถเลือกโหมดพลังงานได้เลยค่ะว่าอยากจะประหยัดแบบไหน


แค่นี้เองง่ายๆเลยค่ะ จากที่เราได้ทดลองปรับพวกนี้ดู เราก็ใช้งานปกติ เล่นเฟส ดูยูทูป ดูหนังออนไลน์ และพิมพ์งาน(เราใช้มือถือเครื่องนี้เสมือนคอมเครื่องหนึ่งเลยค่ะ คือเสียบคีย์บอร์ด เชื่อมต่อเม้าส์พิมพ์งานเลยทีเดียว เขาเรียกว่าระบบ OTG ใช่ป้ะ) พบว่ามือถือเราสามารถอยู่ได้ถึงตอนเย็นโดยที่แบตยังไม่หมดค่ะ ซึ่งเทียบกับวันแรกที่ได้เครื่องมาแล้วใช้แบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ตอนนั้นเปิดเครื่องประมาณ 6 โมง(เวลาเดินทางช่วงเช้าจะไม่ได้เล่นค่ะ เพราะโดยสารเรือ แออัดมากก) มาเล่นมือถือจริงๆประมาณ 8.30 พอถึงประมาณเที่ยงแบตลดฮวบไปเกือบ40% แต่พอลองมาปรับแล้วรู้สึกชีวิตดีขึ้นค่ะ วิธีการเหล่านี้เราทดลองด้วยเครื่องของตัวเอง ข้อมูลอาจจะไม่ค่อยแน่นปึ้กมาก ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันดูได้นะคะ



ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า