Lo-Fi Radio แอพเพลงแนว Lo-Fi ชิลๆที่จะทำให้ความเครียดคุณหายเป็นปลิดทิ้ง


หลายคนคงรู้จักคำว่า Hi fidelity หรือที่เรียกกันว่า Hi-Fi กันใช่ไหมคะ แต่กับ Lo-Fi(Loe Fidelity) นั้นก็คือสิ่งที่ตรงข้ามกับ Hi-Fi นั่นเองค่ะ หมายถึงเพลงที่เกิดจากการอัดเสียงระบบคุณภาพที่ต่ำจนทำให้เกิดเสียงNoise รบกวนเป็นบางช่วง ซึ่งต่างจาก Hi-Fi ที่คุณภาพเสรยงเพลงคมชัดนั่นเอง เราเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงเสน่ห์เสียงเพลง Lo-Fi มากกก ใครที่ยังไม่เคยลองฟังอยากให้ลองฟังดูค่ะ ใครที่สงสัยว่าเพลงที่คุณภาพเสียงต่ำจะทำให้ชิลได้ยังไง เดี๋ยววันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับแอพเพลงแนวนี้กันค่ะ
เพลงแนว lo fi

เราได้มีโอกาสรู้จักเพลงแนวนี้เนื่องจากเราเข้าไปค้นหาเพลงในYoutube ค่ะ ตอนนั้นต้องทำงานแล้วรู้สึกเครียดๆจึงอยากหาอะไรผ่อนคลายหน่อยค่ะ แต่เราเป็นพวกที่ฟังเสียงเพลงที่มีคำร้องไปด้วยทำงานไปด้วยพร้อมกันไม่ได้เลยค่ะ เราจะพิมพ์งานไม่รู้เรื่องเลย เราเลยไปหาเพลงบรรเลงในยูทูปแทน พวกเะลงที่มีแต่จังหวะดนตรีไม่มีคำร้อง จนได้ไปรู้จักแนวเพลงนี้เข้าค่ะ ซึ่งถ้าพูดถึงเพลงบรรเลงหลายคนก็จะนึกถึงพวกเพลงคลาสิคอะไรแบบนี้ แต่ขอบอกว่าแนวเพลง Lo-Fi นี่ชิลไม่แพ้กันเลยค่ะ จังหวะบีททุ้มๆนุ่มๆ ซาวด์ดนตรีที่ดูมีมิติ และเสียงบีบอัดของการอัดเสียงแบบสมัยก่อนที่มาเป็นซาวด์ประกอบในแต่ละช่วง(จะเป็นเสียงซ่าๆแทรกมาบางช่วงของเพลง) มันทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากๆเลยค่ะ

lo fi jazz

มาถึงการรีวิวแอพ สำหรับแอพนี้ทำอะไรได้บ้าง เมื่อเข้าหน้า Player จะมีปุ่มให้เรากดเล่นเพลง และจะมีหมวดเพลง 2 หมวดให้เลือกคือ Andromeda กับ Stella ค่ะ(เราไปหาคำแปลในเน็ตเหมือนจะเป็นชื่อดาวค่ะ) ซึ่งสองหมวดนี้แนวเพลงจะค่อนข้างต่างกันค่ะ ก็สามารถเลือกฟังกันได้ ตัวแอพจะเป็นเหมือนวิทยุที่มีแต่แนวเพลงLo-Fi ค่ะ สิ่งที่เราชอบแอพนี้คือสามารถเซฟชื่อเพลงที่เราชอบไว้เป็นFavorite ได้ด้วย ซึ่งปกติถ้าเป็นวิทยุที่เปิดเพลง ถ้าเราอยากฟังเพลงนั้นซ้ำก็มีแต่จะต้องจำเนื้อร้องแล้วไปหาในกูเกิ้ลใช่มั้ยคะ แต่นี่มันเป็นเพลงที่มีแต่ทำนอง เพราะงั้นถ้าจะให้ฟังแล้วไปหาบนGiogle ก็คงจะลำบากแน่ๆ แต่แอพนี้มีรายชื่อเพลงที่กำลังเล่นบอกไว้ให้เสร็จสรรพ แถมยังสามารถดูรายชื่อเพลงที่เล่นจบไปก่อนหน้านั้นได้ด้วย นอกนั้นยังสามารถเปลี่ยนสกินของแอพได้ด้วยค่ะ ขริงๆเราสามารถใช้แบบเวอร์ชั่นฟรีๆได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากสนับสนุนแอพนี้ สนนราคาประมาณ70กว่าบาท จ่ายครั้งเดียวจบ สิ่งที่จะได้เพิ่มมาคือเราสามารถเลือกคุณภาพเสียงได้ สามารถตั้งเวลาแอพให้หยุดเล่นได้ มีสกินให้เลือกเพิ่มขึ้น ประมาณนี้ค่ะ
ขอบอกว่าแอพเพลงนี้สำหรับเราใช้เปิดเวลาอ่านหนังสือหรือต้องทำอะไรที่ต้องใช้สมาธิได้ดีมากเลยค่ะ

ปล.เพลงแนว Lo-Fi บางเพลงแบบมีเสียงร้องก็มีนะคะ แต่เราจะชอบฟังแบบบรรเลงที่มีเฉพาะเสียงดนตรีมากกว่าค่ะ แนะนำรายชื่อเพลงคร่าวๆนะคะ

Bucket List - Moods x Philanthrope x Yasper
Curl up in bed - elethen
Rooftops and you - kenai
Aso - Caugth in the rain
Aso - Ultra violet
Sofasound - By the shore
Blue Wednesday - Middle School

ใครสนใจอยากลองฟังเพลงแนวนี้กันก็สามารถไปโหลดมาฟังกันได้แบบฟรีๆที่นี่เลยค่ะ หรือจะพูดคุยกันในบล็อกก็ได้นะคะ อยากรู้จักเพื่อนๆที่ชอบฟังเพลงแนวนี้ค่ะ :)

Download
Android คลิก
Ios คลิก






ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า