ซื้อ bitcoin ขาย bitcoin เขาทำกันยังไงนะ


หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าบิทคอยน์ กับ Blockchain กันมาบ้างใช่ไหมละคะ และเราเชื่อว่าหลายๆคนต้องเข้าใจว่าบิทคอยน์กับ Blockchain เนี่ยมันคือสิ่งเดียวกัน ก่อนอื่นต้องแจ้งแถลงไขกันก่อนเลยว่าทั้งสองอย่างนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ถึงกระนั้นมันก็มีความเกี่ยวข้องกันอยู่ค่ะ ซึ่งตามความเข้าใจของเรานั้น เราเข้าใจว่าดังนี้ค่ะ ขออธิบายเป็นคร่าวๆนะคะ

Blockchain คือเหมือนเป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลรูปแบบหนึ่ง โดยที่เราสามารถแชร์ไปยังคนอื่นได้โดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง อีกทั้งแต่ละคนยังสามารถตรวจสอบได้
แต่สำหรับ Bitcoin นั้นเป็นสกุลเงินดิจิตอลตัวหนึ่งที่นำเทคโนโลยีของ Blockchain มาใช้ค่ะ (ทั้งนี้ทั้งนั้นหากใครอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำให้หาพี่เกิ้ลต่อดีกว่าค่ะ 5555) ซึ่งจริงๆแล้วสกุลเงินดิจิตอลนั้นไม่ได้มีแค่ Bitcoin นะคะ แต่ยังมี Litecoin Ethereum เป็นต้น
ซึ่งวันนี้เราจะมาอธิบายวิธีการหา Bitcoin กันค่ะ ว่าไอเจ้าสกุลเงิน บิทคอยน์เนี่ย มันหาได้ด้วยวิธีไหนกันบ้าง

จากที่คลุกคลีวงการนี้มาประมาณ2ปีกว่าๆ เราได้ลองมาทั้งหมด 3 วิธี นั่นก็คือ

1. การเทรด ซึ่งก็คือการเอาเงินสดไปซื้อ Bitcoin นั่นเอง

2. การขุดBitcoin ซึ่งวิธีนี้ต้องใช้คอมที่ค่อนข้างแรงค่ะ(สำคัญอย่างยิ่งเลยคือการ์ดจอ) เพื่อใช้ในการแก้สมการทางคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกกันว่าขุดนั่นเอง

3.การเช่าเหมือง/ซื้อกำลังขุด อันนี้จะคล้ายๆกับวิธีที่สอง แต่ต่างกันคือเราเอาเงินสดไปซื้อกำลังขุดตามเว็บต่างๆ ยิ่งซื้อเยอะ กำลังขุดเยอะ ก็จะสามารถขุดบิทคอยน์ได้มากขึ้นค่ะ(แต่วิธีนี้เสี่ยงกว่าข้อ2ตรงที่อย่างน้อยถ้าเราซื้อคอมมาขุดเอง ในอนาคตหากการขุดนั้นไม่คุ้มค่าไฟ เราก็ยังเหลือคอมไว้ใช้เอง แต่การซื้อกำลังขุด เหมือนเราไปร่วมหุ้นกับคนที่เขาซื้อคอมแพงๆมาอะค่ะ ถึงเวลาถ้ามันขุดไม่คุ้มค่าไฟ เขาก็อาจยกเลิกสัญญาเรา ก็เหมือนเราไม่ได้อะไรเลย)

สำหรับข้อที่ 3 เราขออนุญาตไม่แนะนำเนอะ เพราะมีการหลอกลวงบ่อย และที่สำคัญคือความเสี่ยงสูงมาก วันนี้เราเลยขออนุญาตมาแนะนำวิธีที่ 1 แทนค่ะ ซึ่งก็จะคล้ายๆกับการซื้อขายหุ้น แต่ใช่ว่าจะไม่เสี่ยงนะคะ 55555 ขอบอกเลยว่ากราฟราคาของพวกเงินดิจิตอลนี่ วิ่งขึ้นลงอย่างกับรถไฟเหาะกันเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่อยากมีเหรียญไว้ติดไม้ติดมือแต่ยังซื้อขายไม่ค่อยเป็น มาเลยค่ะ บทนี้มีคำตอบแน่นอน ซึ่งเราขออนุญาตใช้เว็บไทยๆอย่าง Bx ละกันนะคะ จะได้ทำความเข้าใจกันง่ายๆ

ขั้นตอนการซื้อบิทคอยน์(หรือเงินสกุลอื่นๆก็ได้)

เริ่มแรกให้เข้าเว็บ Bx.in.th ก่อนนะคะ

หลายๆคนอาจจะฉงนสงสัยเมื่อเปิดหน้าจอเข้ามา จะเห็นตัวเลขยุบยับไปหมดแถมจุดทศนิยมก็เยอะโคตรรร บางสกุลเงินจุดทศนิยมเป็นสิบจุดเลย มันจะเยอะไปไหน มาค่ะ มาดูในรูปก่อนเลย


จากรูป จะเห็นว่า Price per BTC อยู่ที่ 170990 บาท นั่หมายความว่าราคา 1 Bitcoin นั้นอยู่ที่ 170990 บาทกันเลยทีเดียว โห....งี้ถ้าอยากได้บิทคอยน์ซัก 1 เหรียญ ต้องใช้เงินเป็นแสนซื้อเลยเหรอ เดี๋ยวก่อนค่ะ อย่าเพิ่งตกใจไป คุณสามารถสามารถซื้อที่เงินเท่าไหร่ก็ได้ค่ะ เชื่อไหมว่าเงินแค่ 1 บาทก็ซื้อบิทคอยน์ได้นะ มาค่ะ...ว่าแล้วก็ลองใส่จำนวนเงินลงไปกันเลย ซึ่งจากภาพ จะเห็นว่า ถ้าเราซื้อบิทคอยด้วยเงิน 1 บาทในช่วงที่ราคาบิทคอยน์นั้นอยู่ที่ 170990 เราจะได้บิทคอยน์มาแค่ 0.00000583 btc เท่านั้นค่ะ ถ้าเปรียบ 1 btc เป็นเค้ก 1 ก้อน เราก็จะได้ชิ้นเค้กแค่ 0.00000583 ส่วนเท่านั้นค่ะ(ดูน้อยเนอะ ว่ามะ 55555) เห็นมั้ยคะว่าการซื้อขายบิทคอยน์นั้นทำไม่ยากเลยค่ะ เพียงแต่ตัวเลขที่ดูเยอะแยะมันทำให้ปวดหัวแค่นั้นเอง เพราะงั้น สำหรับใครที่อยากลองซื้อเหรียญบิทคอยน์ อาจจะซื้อเก็บสะสมไว้เหมือนเก็บทอง หรือซื้อไว้เพื่อเก็งกำไร ก็สามารถทำได้ง่ายๆเลยค่ะ

ขั้นตอนการขายบิทคอยน์(หรือเงินสกุลอื่นๆก็ได้)

แล้วถ้าอยากขายละ จะทำยังไง ก็ไม่ยากเลยค่ะ ให้เราเลือกที่หัวข้อ Trading(การค้าขาย) และให้เลือกที่ออเดอร์ขาย(Sell order) เท่านี้บนหน้าจอก็จะเปลี่ยนเป็นให้เราทำการใส่จำนวนบิทคอยน์ที่เรามีเพื่อขายแลกเป็นเงินสดได้แล้วค่ะ


หลักๆก็มีแค่นี้เองค่ะ แต่อย่าลืมนะคะ การลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลนั้นมีความเสี่ยงสูงมากกกกกก ผู้ที่สนใจควรศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อหรือลงทุนนะคะ

ปล. Limit order คือการส่งคำสั่งราคาด้วยตัวเราเองค่ะ สมมติราคาตลาดอยู่ที่ 1 Btc 170000บาท แต่เราคิดว่ามันสูงไป เราอยากได้ที่ราคา 160000 ก็สามารถตั้งรอราคาได้ค่ะ
ส่วน Market Order นี่เหมือนเราพร้อมที่จะซื้อ/ขายทุกราคา โดยเว็บไซต์จะจับคู่จำนวนเงิน/จำนวนเหรียญของเรา ให้แมชต์กับราคาที่ดีที่สุดบนเว็บในตอนนั้นค่ะ ใช้สำหรับกรณีที่ต้องการขาย/ซื้ออย่างรวดเร็ว

ส่วนตัวแนะนำให้ใช้คำสั่งแบบ Limit order แหละค่ะ ดีที่สุดแล้ว


แนะนำ หากมีบัญชีเทรดบิทคอยน์แล้วอยากให้เสริมความแข็งแกร่งของบัญชีด้วยระบบความปลอดภัย 2 ชั้น หากใครทำไม่เป็น สามารถเข้าที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยค่ะ

Google Authenticator ปกป้องพาสเวิร์ดของคุณให้แข็งแกร่งด้วยระบบ 2FAด้วยแอพนี้เลย



เดี๋ยวบทต่อไปจะมาสอนวิธีขุดBitcoin(วิธีที่1) กันค่ะ คลิกได้เลย



อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่เลยจ้า

มีแอพอื่นๆที่น่าสนใจอีกเยอะเลยน๊าา กดตรงนี้สิจ๊ะ



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า