nPerf แอพเช็คความเร็วเน็ตที่เช็คได้ทุกเครือข่ายแม้กระทั่งเน็ตบ้าน


หลายๆคนคงจะเคยสงสัยกันใช่ไหมคะว่าเน็ตมือถือที่เราใช้ๆกันอยู่เนี่ย ถึงแม้จะสมัครโปรที่แพงที่สุด ดีที่สุดแล้ว แต่ทำไม๊ทำไมอินเตอร์เน็ตมันถึงได้อืดเป็นเต่าคลานแบบนี้ เปิดอะไรก็ได้ได้ Facebook ก็ไม่ขึ้น Youtubeก็ดูไม่ได้ มิหนำซ้ำไลน์ยังค้างอีก มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่  วันนี้เรามีแอพเช็คความเร็วเน็ตมาแนะนำกันค่ะ ซึ่งแอพตัวนี้สามารถเช็คความเร็วเน็ตได้ทุกเครือข่ายจริงๆไม่ว่าจะเป็น Ais Dtac True TOT 3BB CAT หรือแม้กระทั่งเน็ตบ้าน ว่าแล้วเราไปดูเจ้าแอพตัวนี้กันเลยดีกว่าค่ะว่ามันสามารถเช็คอะไรได้บ้าง



คุณสมบัติของแอพตัวนี้เรียกได้ว่าแทบจะครบครันเลยค่ะ เพราะนอกจากจะสามารถเช็คความเร็วเน็ตได้แล้ว ยังสามารถทดสอบประสทิธิภาพในการเข้าเว็บและสตรีมมิ่งวิดีโอได้อีกด้วย ว่าแล้วเราก็มาดูการทำงานของแอพนี้ไปพร้อมๆกันเลยนะคะ


เมื่อเปิดแอพเข้ามา พอกดปุ่มเริ่มเช็คความเร็วเน็ต ตัวแอพก็จะเริ่มทำการประมวลผลทันทีค่ะ โดยหน้าต่างแรกก็จะเป็นการเช็คความเร็วเน็ตในการ Download และ Upload ทั่วไป แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ มันไม่ได้จบแค่นั้น ว่าแล้วก็ไปหน้าต่างที่สองกันเลย


เมื่อมาถึงหน้าที่สอง ตัวแอพจะทำการทดสอบเปิดหน้าเว็บค่ะ ไม่ว่าจะเป็นPantip.com หรือ Google.com หรือ Facebook.com โดยจะมีค่าบอกว่าแต่ละเว็บนั้นใช้เวลาในการเปิดหน้าเว็บกี่วินาที(Time) และการเปิดแต่ละครั้งต้องใช้ข้อมูลเท่าไหร่(Weight) ซึ่งตัว Time เนี่ย ถ้าค่ายิ่งน้อยก็ยิ่งดีค่ะ แสดงว่าเน็ตเร็วมากกก ส่วนสำหรับค่า Weight เป็น Data ที่เราใช้ในการเปิดเว็บ ซึ่งหมายถึงว่าถ้าค่านี้เยอะ เราก็จะเปลืองเน็ตนั่นเอง(ถ้าไม่ได้สมัครแบบแพ็คเกจ Unlimited แล้วเจอค่านี้สูงๆเข้าไปตายเรียบค่ะ เน็ตหมดเร็วแน่นอน)


พอเปิดมาหน้าต่างที่สาม แอพจะทำการทดสอบการเล่นวิดีโอค่ะ โดยมีขนาดวิดีโอให้ทดสอบ 3 ขนาด คือ 240p 360p และ 720p โดยจะมีรายละเอียดโชว์ด้านล่าง เช่น Intial Loading ก็คือเวลาเรากดดูคลิปนี้เนี่ย เราต้องรอนานมั้ยกว่าวิดีโอจะเล่น ส่วน Buffering ถ้าใครเปิดคลิปดูแล้วสังเกตเวลาคลิปกำลังเล่นอยู่แล้วมันมีแถบสีเทาๆเลยจุดเวลาที่วิดีโอกำลังเล่น นั้นแหละค่ะ คือมันโหลดมาเก็บไว้ก่อน(อย่างเช่นพอปิดเน็ตเราจะสามารถดูวิดีโอต่อได้อีกจึ๋งนึงแบบนี้) ถ้าค่านี้มาก แสดงว่าเน็ตไม่ค่อยดีนะจ๊ะ

ดูประวัติย้อนหลัง

เมื่อทำการเช็คความเร็วเน็ตเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากอยากดูประวัติย้อนหลังก็สามารถเข้าไปที่แถบเครื่องมือด้านซ้ายบนและเลือกได้เลย หรือจะทำการทดสอบแค่ความเร็วอินเตอร์เน็ต หรือจะทดสอบแค่การเข้าถึงหน้าเว็บก็ทำได้ถ้าไม่อยากรอให้แอพตรวจเช็คทั้ง3รายการให้เสียเวลา

แอพตัวนี้น่ารักตรงที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้ค่ะ เพียงแค่เข้าไปให้คะแนน + คอมเมนต์ ก็สามารถอัพเกรตเป็นตัวพรีเมี่ยมได้แบบฟรีๆไม่เสียเงินกันเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีให้ใช้ทั้ง Android และ Ios เลยจ้า เพราะงั้นสาวกกระป๋องเขียว หรือIphone ก็ใช้ได้ทั้งคู่เลยจ้ะ ว่าแล้วก็ไปลองโหลดมาเช็คเน็ตตัวเองดูสิ....ว่าเน็ตเราแรงเท่าไหร่กันแน่นะะ

Download
Anroid คลิก
Ios คลิก


ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า