วิธีซ่อนโพส facebook ไม่ให้บางคนเห็น เขาทำกันยังไงนะ


บางครั้งเวลาเราไปเที่ยว ก็อยากอัพรูปขึ้นเฟสแต่ก็ไม่อยากให้ใครบางคนเห็น มันจะมีมั้ยนะ ฟังก์ชั่นโพสเฟสให้เห็นเฉพาะคน หรือปิดโพสไม่ให้เพื่อนบางคนเห็น ต้องทำยังไง ต้องตั้งค่าตรงไหน ขอบอกว่าบทความนี้มีคำตอบค่ะ และวิธีทำก็ง่ายแสนง่ายเหลือเกิน ว่าแล้วก็ไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ

สมมติว่าเราอยากจะอัพสเตตัสอะไรซักอย่าง เช่นอาจจะอยากบ่นอยากระบาย หรืออยากจะโพสต์รูปที่ไปเที่ยวแต่ไม่อยากให้คนๆนึงเห็น ให้เราเข้าไปที่ตรงเวลาเราอัพสเตตัส สมมติว่าเราพิมพ์ข้อความสเตตัสเรียบร้อยแล้ว อัพรูปเรียบร้อยแล้ว พร้อมจะแชร์ออกสู่สาธารณะแล้ว ก่อนจะกดปุ่มโพสต์แชร์ ให้เรามาดูที่ตัวเลือกนี้กันก่อนค่ะ




ก่อนที่เราจะกดแชร์ออกไป ในเฟสบุ๊คจะมีตัวเลือกให้เราเลือกแชร์ค่ะว่าเราต้องการแชร์ไปที่กลุ่มคนใดบ้าง ถ้าเป็นสเตตัสที่ต้องการความช่วยเหลือหรือการโฆษณาเราก็อาจจะกดเลือกแชร์แบบ"สาธารณะ" แต่ในกรณีนี้เราจะมาพูดถึงการแชร์เฉพาะบางบุคคลที่เราต้องการให้เห็น/ไม่ให้เห็นกัน ซึ่งในกรณีนี้ให้เราเลือกที่ "เพื่อนทุกคนยกเว้น..." ค่ะ (ภาษาอังกฤษน่าจะเป็น Don’t share this with...)


เมื่อกดเข้ามาแล้ว เฟสบุ๊คก็จะถามเราเลยค่ะว่าเราต้องการปิดกั้นไม่ให้ใครเห็นโพสนี้ เราก็พิมพ์ชื่อคนที่เราต้องการปิดกั้นไปเลยค่ะ สมมติอยากปิดกั้นนาย A เมื่อเจอเฟสนาย A บุคคลที่เราต้องการปิดกั้นแล้วก็ให้กดเครื่องหมายลบทางด้านขวาให้ขึ้นเป็นสีแดงตามรูปค่ะ เมื่อเราเลือกรายชื่อเพื่อนที่เราต้องการปิดกั้นไม่ให้เห็นโพสต์แล้ว ครั้งต่อไปถ้าไม่อยากให้เขาเห็นเราก็แค่กดเลือก"เพื่อนทุกคนยกเว้น..." แค่นั้นก็พอ ไม่ต้องมาหารายชื่อใหม่แล้วค่ะ

แต่ถ้าในกรณีครั้งต่อไปไม่ได้ต้องการปิดกั้นคนนี้แล้ว สมมติว่าครั้งที่แล้วเราได้ปิดกั้นไม่ให้นาย A กับ นาย B เห็นโพสต์ แต่ครั้งนี้อยากปิดกั้นแค่นาย B ก่อนแชร์สเตตัสก็ให้เข้าไปเลือกแบบเดิมเลยค่ะ ที่ "เพื่อนทุกคนยกเว้น..." และทำการติ๊กเครื่องหมายลบที่ชื่อเฟสนาย A ออก

หรือบางครั้งเราอยากจะโพสต์สเตตัสแล้วให้แค่เพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวเห็นแค่ 2-3 คน ไอครั้งจะเข้าแบบวิธีด้านบนแล้วต้องมาปิดกั้นเพื่อนทุกคนในเฟสก็ดูจะเหนื่อยไป แต่เรามีวิธีง่ายกว่านั้นค่ะ ซึ่งก็คือ ก่อนเราจะแชร์สเตตัสของเรา ให้กดเลือกไปที่ "เพื่อนที่เจาะจง" ค่ะ (ภาษาอังกฤษน่าจะเป็น Specific people or Lists...)


เมื่อกดเข้ามาแล้ว ทีนี้ก็ให้เราเลือกรายชื่อเพื่อนที่ต้องการให้เห็นโพสต์ได้เลยค่ะ วิธีนี้ง่ายกว่าที่ว่าแทนที่จะต้องมาปิดกั้นเพื่อนหลายๆคน ก็เลือกเฉพาะคนที่เราต้องการให้เห็นก็พอค่ะ

เป็นยังไงคะ ง่ายนิดเดียวใช่มั้ยละคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังหาคำตอบกันนะคะ ถ้าชอบกดแชร์ได้น้าาา


อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่เลยจ้า

มีแอพอื่นๆที่น่าสนใจอีกเยอะเลยน๊าา กดตรงนี้สิจ๊ะ





ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า