ขายของในShopee ทำยังไง ต้องส่งของยังไง บทนี้มีคำตอบ


ถ้าพูดถึงแอพชอปปิ้งออนไลน์ที่พูดชื่อปุ๊บทุกคนต้องร้องอ๋อในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Lazada กับ Shopee แต่ก่อนก็ได้แต่ช้อปของออนไลน์ แต่พอมามองสภาพบ้านตัวเองตอนนี้ก็เริ่มรู้สึกแล้วว่าของในบ้านรกจัง อยากเอาไปวางขายตลาดนัดแต่ก็ต้องเสียค่าที่ ไหนจะแดดลมฝนอีก ว่าแล้วก็ลองขายออนไลน์ดูดีกว่า ว่าแต่ต้องทำยังไงบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ

วิธีการลงขายของออนไลน์ในวันนี้เราจะขออนุญาตยกแอพ Shopee เป็นตัวอย่างนะคะ เนื่องจากระบบที่ลงขายง่ายทำความเข้าใจได้ไม่ยาก ขั้นตอนมีไม่กี่สเต็ปค่ะ ทั้งนี้เราจะขออนุญาตข้ามในส่วนการสมัครสมาชิกไปเลยละกันนะคะ

1.เมื่อ สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ให้เราเข้าที่เมนู"ฉัน" ที่อยู่มุมขวาล่างของแอป

2. เมื่อเข้ามาแล้ว จะเห็นหน้าจอ"การซื้อของฉัน" ให้เราดูที่มุมซ้ายบนของจอมือถือ จะเห็นเมนู"ร้านของฉัน" ให้กดเข้าไปค่ะ

3.เมื่อเข้ามาแล้ว จากข้อสองเรายังอยู่ในสถานะผู้ซื้อ แต่พอมาหน้านี้เราจะอยู่ในสถานะคนขายแล้วค่ะ(ปุ่มเดียวเปลี่ยนชีวิตกันเลยทีเดียว) ให้เรากดที่ปุ่ม"เพิ่มสินค้า"

4.เมื่อกดปุ่มเพิ่มสินค้า แอพจะให้เราเพิ่มรูปภาพสิ่งของที่เราต้องการขายค่ะ ก็ใส่ภาพสวยๆลงไปได้เลย

5.เมื่อใส่ภาพเสร็จ แอพจะให้เราใส่รายละเอียดของสินค้าค่ะ ก็ใส่ไปตามจริงเลย โดยเฉพาะตรงหมวดหมูต้องเลือกให้ถูกหมวดนะคะ ถ้าเลือกผิดแอพจะแจ้งเตือนว่าไม่สามารถลงขายสินค้าได้เนื่องจากผิดหมวดค่ะ หลักๆที่ต้องกรอกเลยคือ
-รายละเอียดสินค้า
-หมวดหมู่
-ยี่ห้อ
-ราคา
-คลังสินค้า(จำนวนสินค้าที่เรามีในสต็อก)
-ตัวเลือกสินค้า(ใช้ในกรณีเรามีสินค้าหลายแบบหลายสี)
-สภาพ
-ค่าจัดส่ง




6.มาถึงขั้นตอนตรงนี้หลายคนที่เพิ่งเคยลองขายอาจจะงงๆนั่นก็คือเรื่อง"ค่าจัดส่ง"ค่ะ ตรงนี้จะยากนิดนึงในกรณีที่คนขายกะน้ำหนักไม่ถูก ทำให้ตั้งราคาส่งถูกเกินไปจนทำให้ขาดทุน แนะนำให้เช็คเรทค่าส่งกับทางผู้ให้บริการก่อนนะคะ อย่างเช่นในรูปนี้เราเลือกส่งกับไปรษณีย์ละกัน



***แต่สำหรับเรา เรามีความรู้สึกว่าถ้าลงค่าส่งแยกกับค่าสินค้า มันจะทำให้สินค้าดูแพงและไม่ค่อยมีคนสนใจ เราเลยใช้วิธีบวกราคาเข้าไปในสินค้าเลยค่ะ และตรงค่าจัดส่งเราก็จะใส่แค่ 10-30บาท เพราะแอพshopee จะชอบแจกโค้ดฟรีค่าส่ง ก็คือถ้าลูกค้ากดใช้โค้ดกับร้านเรา ลูกค้าก็จะไม่ต้องเสียค่าส่ง เพราะทางแอพShopee จะเป็นคนจ่ายค่าส่งให้คนขายแทนค่ะ(โดยส่วนใหญ่จะให้ไม่เกิน30บาท)


ยกตัวอย่างเช่น เราอยากขายหูฟัง(ในรูป) กล่องละ300บาท น้ำหนักประมาณ 200กรัม(เดาๆเอา) ค่าส่งจากที่เช็คกับทางไปรษณีย์เรตEmsจะอยู่ที่ 52 บาท(เฉพาะค่าส่งยังไม่รวมต้นทุนเรื่องกล่อง/ซอง) เราจะใช้วิธีตั้งราคาสินค้าเป็นราคาเต็ม 329บาท + ค่าส่งEms 30 บาท เพราะงั้นเวลามีลูกค้ามาซื้อ ถ้าเขามีโค้ดก็สามารถกดใช้ได้ ลูกค้าได้ลดค่าส่ง ส่วนเราก็ไม่ต้องขาดทุนค่าส่ง วิน-วินค่ะ หรือเราจะตั้งค่าส่งให้แพงกว่านั้นก็ได้ ถ้าลูกค้าใช้โค้ดส่วนลดทางแอพจะหักออกให้เองค่ะ

จากรูปนี้จะเห็นว่าถ้าเราใส่ค่าส่งเกิน 30 บาท หากลูกค้าใช้แอพส่งฟรีก็จะได้ฟรี 30 บาท ลูกค้าก็จะจ่ายเพิ่มแค่ 10 บาทค่ะ

7.เมื่อใส่รายละเอียดเสร็จหมดแล้วก็กดเครื่องหมายถูกที่อยู่มุมบนขวาของจอได้เลยค่ะ(ถ้าลงข้อมูบไม่ครบจะไม่สามารถกดได้ค่ะ แอพจะเด้งเตือน) เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ ถ้าใส่รายละเอียดผิดก็ไม่ต้องกังวล เราสามารถกลับมาแก้ไขใหม่ได้ตลอดค่ะ


เมื่อลงสินค้าได้สำเร็จ ในหน้าการขายเราจะขึ้นเป็นแบบด้านซ้ายค่ะ และสามารถแก้ไขรายละเอียดได้ภายหลัง

8.เราสามารถแชร์รายการสินค้าของเราลงบนแอพโซเชียลอื่นๆได้ด้วยนะ



9.รอลูกค้ามาซื้อค่ะ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อและโอนเงินเข้ามาแล้ว(shopee จะเป็นคนรับเงินแทนเราก่อนเพื่อป้องกันการโกงค่ะ) จะมีแจ้งเตือนในรายการ"ที่ต้องจัดส่ง" นั่นหมายถึงลูกค้าโอนเงินแล้วเราส่งของให้ลูกค้าได้เลย

ถ้าลูกค้าสั่งซื้อและโอนเงินแล้วรายการของที่เราต้องทำการส่งออกจะอยู่หน้านี้ค่ะ พอเราส่งของแล้วแอพจะให้เราใส่เลขแทรคกิ้งของที่ส่งให้ลูกค้า สินค้าก็จะเด้งไปอยู่ในหัวข้อ"การจัดส่ง" นั่นหมายถึงว่าคนขายส่งของแล้ว และเมื่อของถึงมือผู้รับแล้ว(อ้างอิงจากสถานะแทรคกิ้ง) ก็จะไปอยู่ในหัวข้อ"สำเร็จ" ค่ะ


แต่ถ้าลูกค้าแค่กดสั่งซื้อแต่ยังไม่จ่ายเงิน จะมีแจ้งเตือนในหัวข้อ"ยังไม่ชำระเงิน" เพราะงั้นถ้าขึ้นหัวข้อนี้ อย่าเพิ่งส่งของให้ลูกค้าน้าาา

9.เมื่อส่งของแล้ว รอทางแอพเช็คแทรคกิ้งกับทางบริษัทขนส่ง เมื่อของถึงมือลูกค้าแล้วแอพจะอัพเดตอัตโนมัติและทำการโอนเงินเข้าบัญชีที่เราสมัครสมาชิกไว้ตอนต้นค่ะ(มีแบบAirpayด้วยนะ)

ขั้นตอนหลักๆก็มีเท่านี้เองค่ะ เนื้อหาอาจจะดูเยอะแต่ถ้าได้ลองทำจริงๆมันนิดเดียวเองค่ะ ขอให้ขายดีเฮงๆกันถ้วนหน้านะค้า เดี๋ยวบทหน้าจะมาแนะนำทิปส์เล็กๆน้อยๆค่ะ (วิธีขายของในShopeeที่อยากแนะนำ) แต่ถ้าใครสงสัยตรงไหนคอมเมนต์สอบถามได้ที่ด้านล่างเลยน้าา


อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่เลยจ้า


ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า