Money Race 2 เกมส์เกี่ยวกับการเงินที่จะทำให้คุณสนุก แถมได้รู้จักวางแผนการเงินไปในตัว


สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกๆคน รีวิวบทนี้ยาวนิดนึงนะคะ เชื่อว่าหลายๆคนต้องรู้จักหนังสือบริหารการเงินที่ชื่อว่า "พ่อรวยสอนลูก" กันอย่างแน่นอน ถึงแม้บางคนจะไม่เคยอ่านแต่ต้องเคยได้ยินชื่อหนังสือซีรียส์นี้กันเป็นแน่ และเราเป็นหนึ่งในคนที่เคยอ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูกค่ะ ใครที่เคยอ่านจะต้องสงสัยกันอย่างแน่นอนว่าเกมส์Cashflow หรือบอร์ดเกมการเงินที่คุณโรเบิร์ต คิโยซากิพูดถึงบ่อยๆนั้นมันเป็นยังไงกันแน่ แล้วไอเกมส์เกี่ยวกับการเงินที่คุณโรเบิร์ตพูดเนี่ย มันเล่นยากมั้ย เคยอยากลองเล่นมากค่ะเพราะคุณโรเบิร์ตแนะนำให้เล่น จริงๆรู้สึกว่าจะมีวางขายนะคะ แต่ชุดนึงราคาก็ค่อนข้างเอาเรื่องพอสมควร แต่ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้เรามีแอพดีๆมาแนะนำกันค่ะ อาจจะไม่คล้ายกับบอร์ดเกมที่คุณโรเบิร์ตเคยเล่น แต่ขอบอกว่าจุดประสงค์ของแอพนี้นั้นเหมือนกันอย่างแน่นอน ว่าแต่แอพจะเป็นยังไง ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

เกมวางแผนการเงิน

Money Race 2 ถือได้ว่าเป็นแอพเกมที่ไม่เชิงเกมซักเท่าไหร่ค่ะ ตอนแรกเราลองโหลดมาเล่นแล้วก็ปิดไปเพราะเล่นไม่รู้เรื่อง 55555 คือขี้เกียจอ่านนั่นเอง แต่พอตั้งใจศึกษาดีๆแล้ว....เห้ย....วางไม่ลงอะค่ะ นี่มันเหมือนเกมจำลองการวางแผนการเงินในชีวิตจริงที่พวกเราต้องเจอกันเลยนะคะเนี่ย เป็นเกมกระแสเงินสดที่จะมาสอนให้เรารู้จักวางแผนการเงิน วางแผนการลงทุน ซึ่งเป็นแอพที่เราอยากให้หลายๆคนได้มีโอกาสลองเล่นมากๆค่ะ แรกๆเราจะงงกับเมนูมันซักหน่อย แต่ทำความเข้าใจได้ไม่ยากเลย สำหรับแอพนี้เราสามารถเล่นแบบออนไลน์กับคนอื่นได้นะคะ แต่เราขี้เกียจรอเทิร์นแต่ละเทิร์น เราเลยเลือกเล่นคนเดียวก่อน ซึ่งในเกมก็จะมีเลเวลแต่ละเลเวลให้เลือกค่ะ แน่นอนว่ามือใหม่อย่างเราๆต้องเลือกเล่นเลเวลแรกๆก่อนอยู่แล้ว(เพราะมันเลือกเลเวลอื่นไม่ได้จ้าา) โอเคค่ะ เมื่อเข้าแอพมาแล้ว แอพจะสุ่มเลือกอาชีพให้เรา+เงินเดือนที่เราจะได้รับ หน้าที่ของเราคือเราต้องทำการสร้างกระแสเงินสดให้ได้มากที่สุด โดยเราอาจจะนำเงินของเราไปลงทุนในกิจการต่างๆ ซื้อหุ้น หรือขายสินทรัพย์ อะไรก็ได้ แต่สิ่งที่จะทำให้เราทำเงินได้ง่ายที่สุดคือการสร้าง Passive Income ค่ะ

เกมกระแสเงินสด
ตัวอย่างการสุ่มวงล้อแล้วเจอเหตุการณ์ค่ะ อย่างของเราไปเจอปุ่มจรวดม่วง จะมีกิจการมาให้เราซื้อ ถ้าสนใจก็กดปุ่มเขียวได้เลย

เมื่อเข้ามาจะพบกับหน้าจอที่เป็นคล้ายๆวงล้อค่ะ ตัววงล้อนี้ก็เปรียบเสมือนเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตที่เราต้องเจอค่ะ เช่นได้เลื่อนขั้น หรือโดนไล่ออก เดินๆไปเจอเงินตกอยู่ หรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ฯลฯ ซึ่งตัววงล้อทุกครั้งที่เราหมุนก็เหมือนเปรียบเทียบกับชีวิตจริงของเราว่ามันไม่แน่นอนไม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นเราต้องมีเงินสดไว้ติดตัวด้วยนะ(แรกๆเราเล่นเราซื้อกิจการจนเงินหมดเลยค่ะ ไม่เหลือเงินสดไว้ติดตัวเลย)

เกมส์ cash flowเกมเกี่ยวกับการลงทุน

และขีดสามขีดด้านบนขวามือก็คือแถบเมนูค่ะ โดยเรียงดังนี้
Stats : ข้อมูลตัวเราค่ะ  หน้านี้ก็จะเป็นการบอกว่าเรามีอาชีพอะไร มีรายได้รายจ่ายเท่าไหร่บ้าง โดยจะเรียงลงมาดังนี้
-Available Money(เงินที่เรามีอยู่)
-Salary(เงินเดือน)
-Income From Assets(ผลตอบแทนที่ได้จากสินทรัพย์)
-Tax Expense (ภาษีที่ต้องจ่าย)
-Credit Cards Payment(ตรงตัวเลยคือค่าใช้จ่ายผ่านบัตรนั่นเอง)
-Bank Loans Payment(เงินกู้แบงก์)
-Chrildren Expense(ค่าเลี้ยงดูบุตร ตรงนี้แรกๆอาจจะยังไม่มี แต่ถ้าสุ่มวงล้อไปเรื่อยๆอาจจะเจอเหตุการณ์แต่งงานมีลูกได้ค่ะ)
-Chrildren(จำนวนลูก)

Stocks : เมนูนี้จะมีรายชื่อหุ้นให้เราลงทุนค่ะ ซึ่งราคาก็จะมีขึ้นลงเหมือนหุ้นจริงเลย ถ้าใครสนใจถือเพื่อเก็บปันผลก็สามารถดูตรง Dividend ได้ค่ะว่าตัวไหนให้ปันผลเยอะสุดเลขตรงนี้ก็จะเยอะ แต่อย่าลืมดูความเป็นไปของราคาหุ้นด้วยนะคะ เพราะบางทีอาจจะได้ปันผลไม่คุ้มกับราคาหุ้นที่ตกลงก็เป็นได้

Market : แปลตรงตัวเลยก็คือตลาดค่ะ เป็นตลาดที่เราสามารถเข้ามาเลือกซื้อกิจการที่คนอื่นอยากขาย หรือถ้าเรามีกิจการไหนที่เราอยากจะขายก็สามารถมาลงประกาศขายตรงนี้ได้ค่ะ

Bank : หรือธนาคาร ถ้ามีกิจการไหนที่เราอยากซื้อแล้วเงินสดเราไม่พอ สามารถมาทำเรื่องกู้กับธนาคารได้ค่ะ

ก็จบกันไปกับแถบเมนูสามขีดด้านบนขวาแล้วนะคะ ต่อมาเราจะมาที่แถบเมนูสองแถบใต้วงล้อ ที่เป็น Income Statement กับ Balance Sheet กันบ้าง ว่าแล้วก็มาดูกันเลยค่ะ

บอร์ดเกม การเงินเกมเกี่ยวกับเงิน


Income Statement : เมื่อเข้าแถบนี้มา จะมีให้เลือกดู Income(รายรับ) ค่ะ โดยเมนูนี้ก็จะมีบอกว่ารายรับเรามีทางไหนบ้าง เช่น Salary(เงินเดือน) Income from Business(รายรับจากธุรกิจ) Oncome from Dividends(รายรับจากปันผล) เป็นต้น ส่วนExpense(รายจ่าย) ก็จะมีพวก Tax(ภาษี) Chrildren(ค่าเลี้ยงดูบุตร) Credit card และ Bank Loans(เงินกู้) ค่ะ

Balance Sheet : แถบนี้สำคัญมากค่ะ เพราะจะเป็นแถบที่บอก Assets(ทรัพย์สิน) ซึ่งแถบนี้เราจะสามารถดูได้ว่ากิจการที่เรามี หุ้นที่เราซื้อนั้นให้ผลตอบแทนเราเท่าไหร่ คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คุ้มเราสามารถดูและวิเคราะห์ในหน้านี้ได้ค่ะว่าเราจะเลือกขายอะไร อย่างสมมติเราซื้อกิจการน้ำมะนาวมา แต่พอมาดูแล้วให้ผลตอบแทนไม่ค่อยคุ้มค่าเลย ก็สามารถวเคราะห์ตรงนี้และนำกิจการนี้ไปขายใน Market ได้ค่ะ
มาที่แถบ Liabilities(หนี้สิน) สำหรับแถบนี้ก็จะเป็นตัวบอกว่าเรามีหนี้สินอะไรที่จะต้องจ่ายบ้าง แนะนำให้เราตัวเงินในแถบนี้ให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต พยายามจ่ายให้เร็วที่สุด โดยหากเราอยากจะจ่ายหนี้รายการไหนก็สามารกดที่รายการนั้นๆและทำการจ่ายได้เลยค่ะ(แต่อย่าเผลอจ่ายจนหมดตัวไม่เหลือกระแสเงินสดติดตัวไว้นะจ๊ะ) ปล.ถ้าอยากเล่นให้ได้3ดาวพยายามปิดหนี้ให้หมดค่ะ

นี่ก็เป็นเมนูคร่าวๆในเกมที่เราต้องเจอค่ะ เล่นไปเรื่อยๆขอบอกว่าติดค่ะ สนุกแถมได้เรียนรู้การบริหารการเงินไปในตัวด้วยค่ะ เป็นเกมส์เกี่ยวกับการเงินเกมแรกที่เราชอบมากเลยค่ะ ไม่ต้องไปซื้อบอร์ดเกมCash flow  แพงๆก็ได้ สามารถโหลดแอพนี้ไปเล่นได้เลยค่ะ แถมเล่นฟรีโหลดฟรีด้วย แต่เราแอบเสียดายนิดนึงตรงที่มันมีแค่ใน Android ไม่มีบน Ios ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตทางผู้ทำแอพจะทำแบบ Ios เพิ่มมานะคะ เพราะเป็นเกมวางแผนการเงินที่ดีจริงๆค่ะ  ว่าแล้วก็ลองโหลดไปเล่นกันได้เลยจ้า หรือถ้าใครชอบแล้วอยากแนะนำให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆหรือคนในครอบครัวเล่น สามารถแชร์บทความนี้ไปได้เลยนะคะ จะได้ไม่ต้องอธิบายวิธีเล่นให้เมื่อยตุ้ม เพราะเราอธิบายแทนไว้แล้ว 555555

Download
Android : คลิก


ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า