Be My Eyes แอพพลิเคชั่นคนตาบอดดีๆที่คนทั่วไปก็สามารถช่วยเหลือได้


สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้เรามีแอพๆนึงที่อยากนำเสนอมากค่ะ เป็นแอพที่ทำขึ้นมาเพื่อช่วยผู้พิการทางสายตาโดยให้คนที่สามารถมองเห็นได้นั้นช่วยเป็น"ดวงตา"ให้กับคนเหล่านี้ค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าแอพนี้เป็นแอพที่ดี และช่วยเพิ่มโอกาสให้กับผู้พิการทางสายตาได้ทำอะไรๆได้สะดวกขึ้นค่ะ โอเค เกริ่นกันมาพอหอมปากหอมคอแล้ว เราไปดูวิธีการใช้แอพกันเลยดีกว่าค่ะ

Be My Eyes เมื่อเปิดแอพขึ้นมา ถ้าเป็นผู้ใช้งานเริ่มแรกตัวแอพจะถามค่ะว่าเราเป็นคนสายตาปกติหรือเป็นผู้พิการทางสายตา ถ้าเราเป็นผู้พิการทางสายตาตัวแอพจะขึ้นเป็นปุ่มใหญ่ๆขึ้นมา ไว้ให้เรากดโทรหาผู้ใช้งานแอพคนอื่นๆเวลาเราต้องการความช่วยเหลือค่ะ แต่ในกรณีนี้เราเลือกสมัครแบบเป็นคนสายตาปกติค่ะ วิธีการสมัครก็ใช้เมล์ในการสมัครและกรอกรายละเอียดนิดหน่อย จากนั้นแอพก็จะทำการทดสอบโดยการคอลมาค่ะ หากใครสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ก็สามารถเลือกภาษาที่สองได้ค่ะ จากที่เราได้สมัครแอพนี้มาประมาณ 2 เดือน จู่ๆวันนึงโทรศัพท์ก็สั่นแรงมากค่ะ สั่นแรงจนเราตกใจ พอยกขึ้นมาดู อุ๊ย นี่มันแอพที่เราเคยโหลดแล้งสมัครเป็นอาสาสมัครไว้นี่นา มีคนคอลมาด้วย นี่ก็เตรียมตัวพร้อมมากเลยค่ะ รีบรับสาย เสียบสมอลทอร์คทันทีเลย ตอนแรกนึกว่าเป็นฝรั่งโทรมา ก็นึกไปกันใหญ่เลยว่าเราจะตอบได้มั้ย จะพูดอะไรก่อนดี แต่พอฟังจากทางปลายสายพูดเป็นภาษาไทย เออ....เราก็ค่อยโล่งใจขึ้นมานิดนึง คือน้องคนที่โทรมาเขาอยู่คนเดียวค่ะ แล้วเขารบกวนให้เราช่วยดูเบอร์โทรศัพท์ที่โชว์อยู่บนหน้าจอทีวี เป็นรายการทีวีไดเรก เราก็ดูให้ แต่ขอบอกว่ายากมากเลยค่ะเพราะด้วยความที่น้องเขามองไม่เห็น เราก็เลยต้องบอกให้น้องเขาตั้งมือถือและหันกล้องไปที่หน้าจอทีวีอยู่หลายรอบเลย จากนั้นก็คุยกันนิดหน่อยค่ะ คือเราว่าแอพมันดีมากค่ะ ช่วยผู้พิการทางสายตาได้ดีมากจริงๆ เรามาคิดนะคะว่าเขาคงลำบากมาก เพราะขนาดแค่ตั้งกล้องมือถือให้ตรงกับทีวีซึ่งคนสายตาปกติคงทำได้ไม่ยาก แต่น้องเขาลำบากมากกว่าจะทำได้ แถมอยู่คนเดียวด้วย ดีใจมากที่มีโอกาสได้ช่วยเขา ถึงแม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตามค่ะ

เวลามีคนคอลมาแอพจะแจ้งเตือนมาแบบนี้ เราสามารถกดแล้วเลือกรับสายหรือจะแคนเซิลก็ได้เลยค่ะ

แต่สำหรับแอพนี้มองอีกแง่นึงก็เหมือนดาบสองคมค่ะ เพราะเคยมีรายงานว่ามีคนโรคจิตแอบสวมรอยเป็นคนตาบอดมาหลอกใช้แอพโทรหาคนอื่นค่ะ(มีกระทู้ในพันทิป) ซึ่งถ้าเราเจอแบบนี้เราสามารถกดรีพอร์ทไปทางแอพได้ค่ะ แต่ขอบอกเลยว่าพอได้ช่วยคนๆนึงที่เขามีปัญหาจริงๆแล้ว มันรู้สึกดีมากๆเลยค่ะ ของเราสายแรกที่ได้รับหลังจากเราสมัครแอพตั้ง2เดือนกว่าๆค่ะ ตอนแรกว่าจะลบแอพออกแล้วแต่คิดไปคิดมาไม่ลบดีกว่าค่ะ แล้วก็คิดถูกจริงๆ ก็สามารถโหลดไปใช้กันได้นะคะ หรือจะแนะนำให้คนใกล้ตัวที่เป้นผู้พิการทางสายตาใช้ก็ได้ค่ะ

Download
Android คลิก
Ios คลิก


ความคิดเห็น

Popular Posts

ถ้าบล็อคไลน์แล้วจะโทรติดไหม บทนี้มีคำตอบ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ อีกฝ่ายจะเห็นรูปที่เราเปลี่ยนไหมนะ

ถ้าบล็อคไลน์แล้วลบ เขาจะรู้ไหมนะ แล้วจะสามารถแอดใหม่ได้หรือเปล่า